Kinh doanh thực chiến và những bài học kinh nghiệm
Cuộc sống ngày càng phát triển đòi hỏi con người cần phải có học vấn cũng như hiểu biết nhiều hơn. Việc học không bao giờ là thừa, nhất là khi thế giới biến đổi từng ngày.
Thế giới không ngừng thay đổi
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ, cũng như cuộc sống ngày một hiện đại hơn, đòi hỏi con người cần có hiểu biết sâu rộng. Khi mọi thứ ngày một được cải tiến, bạn sẽ tiếp tục phải học để theo kịp các khái niệm, kiến thức mới nhất trong nghề nghiệp của mình. Học tập và hiểu biết về những kỹ năng mới, những công cụ hỗ trợ từ công nghệ sẽ giúp sức bạn trong công việc và cuộc sống rất nhiều. Chính vì vậy hãy dành thời gian trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm để tích lũy cho mình những kỹ năng cần thiết nhất.
Đặc biệt đối với những lĩnh vực đòi hỏi sự nhạy bén, kiến thức và những kỹ năng chuyên môn cao như lĩnh vực kinh doanh thì lại càng được chú trọng và tập trung.
PCS tạo môi trường làm việc lí tưởng để nhân viên được học hỏi và trau dồi kĩ năng, kiến thức
Việc tuyển dụng được người có năng lực, phù hợp với công việc và định hướng phát triển của công ty đã không phải đơn giản, thì việc làm sao để giữ chân và nâng cao được trình độ chuyên là việc cần phải làm nếu muốn giữ chân người tài, ngoài ra các chế độ phục lợi, tạo môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên cũng là những yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp.
Xuất phát từ mong muốn tạo ra một trường làm việc tốt nhất cho nhân viên và hiểu được tầm quan trọng của việc học hỏi những kinh nghiệm từ những người đi trước, PCS kết nối mọi người tạo ra những môi trường phù hợp để tất cả nhân viên được chia sẻ và học hỏi cùng nhau những kiến thức nền tảng nhằm nâng cao năng lực cá nhân và chất lượng công việc mỗi ngày.
Buổi đào tạo, chia sẻ bắt đầu bằng những chủ đề mở về kinh doanh: kinh doanh thực chiến và những bài học kinh nghiệm về: Kỹ năng bán hàng, nghệ thuật giao tiếp, đàm phán và những chia sẻ thực chiến thành công trong kinh doanh của chính các thành viên làm việc lâu năm tại công ty.
Vượt lên mọi rào cản – Hãy là người biết nắm bắt mọi cơ hội trong kinh doanh
Có một sự thật rằng không phải ai cũng đủ dũng cảm để dám từ bỏ một công việc đúng ngành mình học để chuyển sang một lĩnh vực mới mà mình chưa từng làm, chưa có kinh nghiệm để quyết định thay đổi. Sẽ chẳng có thành công nếu bạn không dám thử, tại PCS bạn luôn có cơ hội để chứng minh khả năng và tìm ra những đam mê, yêu thích.
Khả năng thích ứng công việc mới và kỹ năng bán hàng bằng việc áp dụng công nghệ
Chia sẻ từ Anh Mạnh – Trưởng phòng kinh doanh PCS Trans.
Xuất phát từ một nhân viên IT, với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với công nghệ và các thủ thuật của google và chưa từng thử sức với với một lĩnh vực nào khác từ khi ra trường. Tuy nhiên, bằng sự chăm chỉ, nỗ lực, học hỏi và sự hướng dẫn nhiệt tình từ mọi người anh đã có những bước đột phá trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ và đã trở thành Trưởng phòng kinh doanh PCS Trans với những thành tích đáng ngưỡng mộ.
Bài học kinh nghiệm được anh rút ra:
- Sự chăm chỉ và kiên nhẫn trong công việc. Bất cứ một công việc nào bạn đang làm, hãy làm bằng tất cả sự đam mê, yêu thích và làm hết mình bằng sự tận tâm, nỗ lực không ngừng.
- Trong lĩnh vực kinh doanh bạn phải luôn tìm hiểu và phân tích nhu cầu của thị trường của chính khách hàng mà bạn đang làm việc hiểu và có những nhận định ban đầu về nhu cầu của khách hàng như thế nào?
- Sử dụng các kênh mạng xã hội để tiếp cận và mở rộng lượng khách hàng: Face book, zalo, google..
- Tạo mối quan hệ với khách hàng bằng sự tận tâm trong công việc.
Kỹ năng bán hàng qua điện thoại và nhận định nhu cầu của khách hàng
Chia sẻ từ Anh Tuấn – Trưởng phòng kinh doanh PCS Courier:
- Để trở thành một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp và xây dựng được mạng lưới khách hàng rộng, cá nhân anh cũng đã có những chia sẻ thiết thực.
- Đối với mỗi nhân viên kinh doanh cần có phương pháp phân tích, nhìn nhận, phán đoán về khách hàng để hiểu nhu cầu mà khách hàng đang cần từ đó chốt được khách hàng.
- Tạo mối quan hệ với khách hàng theo nguyên tắc 3 B: Bạn -> Bàn -> Bán
- Phải biết lắng nghe khách hàng trong mọi hoàn cảnh.
- Luôn biết cách nhấn mạnh điểm nổi bật và khác biệt của sản phẩm dịch vụ của mình.
Kỹ năng thu thập thông tin, chuyển khách hàng từ vùng lạnh sang vùng ấm, và theo đuổi khách hàng đến cùng.
Không phải khách hàng nào cũng chấp nhận và sử dụng ngay sản phẩm, dịch vụ mà bạn tư vấn, hoặc cũng sẽ có những khách hàng sẽ từ chối ngay khi được cuộc gọi từ bạn. Vì vậy hãy tiếp tục thu thập thông tin khách hàng và gửi đến khách hàng những thông điệp bằng sự hiện diện của sự quan tâm, tận tâm của mình. Có thể là những tin nhắn, những cuộc gọi hỏi thăm, những tin nhắn chúc mừng sinh nhật, chúc mừng ngày cưới của khách hàng…
Không nên từ bỏ khách hàng vì khách hàng không sử dụng dịch vụ của mình.
Thiết lập các khung giờ vàng để gọi điện và lên lịch hẹn gặp với khách hàng
Hãy cân nhắc tính chất công việc, thời gian làm việc của từng khách hàng từ đó thiết lập các khung giờ vàng lên danh sách các cuộc gọi và lịch hẹn gặp nếu khách hàng quan tâm.
Lên danh sách và phân cấp khách hàng để dễ dàng quản lí và chăm sóc.
Đối với mỗi nhân viên kinh doanh thì việc lên danh sách hàng và từ dó phân loại khách hàng theo phân cấp từ khách hàng VIP, khách hàng nhỏ, khách hàng tiềm năng, khách thời vụ.. sẽ là điều rất cần thiết, mỗi danh sách phân cấp khách hàng đó hãy tiếp tục ghi chú những thông tin của khách hàng để từ đó có những phương án chăm sóc và làm mới, làm ấm phù hợp. Làm như vậy nhân viên kinh doanh sẽ quản lý và phân bổ được thời gian phù hợp để chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Đừng cố gắng bán được hàng mà hãy cho khách hàng những giá trị và lợi ích tốt nhất
- Hãy luôn cho khách hàng thật nhiều giá trị và lợi ích từ các sản phẩm dịch vụ của bạn.
- Hãy bán hàng bằng sự chân thành
- Hãy luôn chủ động chia sẻ với khách hàng những vấn đề phát sinh sẽ xảy ra để khách hàng nắm được tình hình, từ đó giảm thiểu áp lực công việc cho chính nhân viên đó.
- Phân cấp khách hàng để từ đó phân bổ thời gian quản lý và chăm sóc khách hàng
- Khai thác nhiều hơn các sản phẩm dịch vụ từ khách hàng…
Chị Thu – Chủ tịch HĐQT PCS
Những chia sẻ tổng hợp từ nhân viên kinh doanh của 3 công ty:
- Hãy luôn tạo năng lượng tràn trề và giọng nói vui tươi khi gọi điện cho khách hàng
- Kỹ năng bán hàng của mỗi người là khác nhau vì vậy hãy vận dụng những phương pháp, kỹ năng phù hợp với chính mình nhất.
- Cần xây dựng các nguyên tắc và quy trình làm việc với từng khách hàng để nhất quán cách làm việc và dễ dàng xử lý công việc dù trong giờ hành chính hay ngoài giờ hành chính.
- Phân bổ công việc và phân quyền xử lý công việc để khách hàng dễ dàng kết nối đúng bộ phận và xử lý các tình huống phát sinh khi cần thiết.
- Luôn lắng nghe khách hàng trong mọi tình huống và hoàn cảnh.
- Luôn tự tin về sản phẩm dịch vụ của mình vì những giá trị cần thiết và lợi ích thiết thực mang lại cho khách hàng.
- Tạo ấn tượng với khách hàng từ chính người tư vấn bán hàng…
Mỗi buổi chia sẻ là những bài học kinh nghiệm quý báu để mỗi nhân viên được học hỏi và đúc kết cho mình những kinh nghiệm từ đó áp dụng vào công việc. Đó cũng chính là điều mà PCS mong muốn mang lại cho tất cả nhân viên trong công ty.
PCS – MÃI MÃI SỰ TẬN TÂM