HomeTin tức
THC là gì? Phí THC trong xuất nhập khẩu quốc tế

THC là gì? Phí THC trong xuất nhập khẩu quốc tế

19/03/2019 16:17

THC là gì? Phí THC tại Việt Nam

THC (Terminal Handling Charge) trong tiếng Việt là phụ phí xếp dỡ tại cảng. THC là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng. Ví dụ như: phí xếp dỡ container hàng từ trên tàu xuống, phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container, phí xe nâng xếp container lên bãi, phí nhân công cảng, phí bến bãi, phí quản lý của cảng, …

Phí THC có cả ở hai đầu cảng xuất và nhập. Người nhận hàng (Consignee) chịu các terms (EXW, FCR, FAS) tại cảng xếp (port of loading). Người đóng phụ phí cho các hãng tàu (Shipper) theo các điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).

THC là gì

Phí THC là gì?

Trước năm 1990, các hãng tàu container thường tính giá cước gộp cho tất cả các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí liên quan khác. Sau đó, THC đã được tách riêng với cước biển nhằm mục đích:

  • Tăng tính minh bạch của các khoản phí vận tải, theo đó đó chủ hàng có thể biết được họ phải trả bao nhiêu cho hãng tàu và bao nhiêu cho việc làm hàng tại cảng xếp và cảng dỡ.
  • Giúp bảo vệ các hãng tàu tránh được ảnh hưởng của sự biến động tiền tệ, vì chi phí xếp dỡ tại cảng do các công ty khai thác cảng tính thường được trả bằng tiền địa phương, trong khi cước biển được tính theo đồng đô la Mỹ.

Trên thực tế, nhiều nhà xuất khẩu phàn nàn rằng việc thu phí THC đã đẩy rủi ro thương mại của các hãng tàu sang cho họ. Ngoài ra, sự chênh lệch lớn giữa số tiền THC thu được từ khách hàng so với số tiền hãng tàu thực tế phải trả cho cảng không minh bạch do không hãng tàu nào công bố chính thức họ phải trả cho cảng cụ thể bao nhiêu chi phí cho một container.

THC là gì

THC là gì? Phí THC là gì

THC trong xuất nhập khẩu quốc tế tại Việt Nam

Từ năm 2007, các hãng tàu quốc tế bắt đầu tách THC khỏi cước biển và thu phí THC tại Việt Nam. Việc áp dụng thu phí THC với thời gian khác nhau cho các hãng tàu như sau.

  • Hiệp hội Các hãng tàu Viễn Đông (FEFC) áp dụng thu THC từ 1/5/2007
  • Hiệp hội Cước biển Đỏ (IRFA) cũng thông báo áp dụng việc tách THC ở Việt Nam từ 1/7/2007 với mức phí cũng giống như FEFC là 65USD/TEU và 98 USD/FEU. Mức phí này từ 1/8/2008 đã được tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.
  • Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA) cũng tiến hành đàm phán với Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam về việc tách THC khỏi cước biển. Thời gian áp dụng IADA đưa ra là từ ngày 1/6/2007. Mức áp dụng ban đầu có thể 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet và từ 1/1/2008 sẽ thực hiện 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.

Việc áp dụng thu phí THC ở Việt Nam cũng gặp phản ứng mạnh mẽ từ Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam. Bao gồm đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có nhiều hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam là Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội điện tử, Hiệp hội Chè.

Theo quan điểm từ phía chủ hàng Việt Nam, việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên các chủ tàu lại cho rằng, khi tách THC ra khỏi giá cước vận chuyển container, hãng tàu thực tế đã tiến hành giảm giá cước vận tải biển, và do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.

Như vậy qua bài viết trên, chắc chắn các bạn đã tìm được lời giải đáp cho những thắc mắc về THC là gì hoặc phụ phí THC trong xuất nhập khẩu là gì? Chúc các bạn sử dụng dịch vụ hiệu quả.

>>> Xem thêm tại bài viết dịch vụ chuyển hàng quốc tế

Để biết thêm thông tin về các dịch vụ vận chuyển quốc tế tại PCS. Bạn liên hệ ngay với PCS để được tư vấn và hỗ trợ.

CHI TIẾT:

📱Hotline 1900-545428, (024) 3783 4919

🏬Văn phòng Hà Nội Tầng 6, Nhà 25T1, Khu đô thị Đông Nam,Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.

🏢Văn phòng TP HCM: Số 11B Đường Tiền Giang, Phường 2, Quận Tân Bình. Thành phố Hồ Chí Minh.

💻Liên hệ trực tiếp qua Livechat website www.pcs.vn để được hỗ trợ trực tiếp.

 

Posts
Bài viết liên quan
4 Breakthrough Strategies for Vietnam’s Logistics Sector: Expert Insights
4 Breakthrough Strategies for Vietnam’s Logistics Sector: Expert Insights
08/11/2024 03:24
At the Vietnam Logistics Summit 2024, industry experts and policymakers presented four essential strategies to address these challenges and enable the sector to achieve new efficiency, competitiveness, and sustainability levels.
Read more
Vietnam Logistics: A Billion-Dollar Investment Opportunity
Vietnam Logistics: A Billion-Dollar Investment Opportunity
23/10/2024 06:57
Vietnam's logistics industry is rapidly emerging as one of the most promising sectors for international investment. With an annual growth rate of 14-16%, it is among the fastest-growing logistics markets in the world. By 2050, experts project that the sector could contribute up to 20% of the country's GDP, positioning it as a critical pillar of Vietnam’s economic growth. So, what is driving this expansion, and why should foreign investors be interested?
Read more
Vietnam's Logistics Highlight of Q3/2024: Ready for FWC 2025
Vietnam's Logistics Highlight of Q3/2024: Ready for FWC 2025
10/10/2024 02:15
Vietnam's logistics sector is experiencing remarkable growth as it gears up to host the prestigious Fiata World Congress 2025 (FWC2025) in Hanoi. With strong government support and a dynamic economic landscape, Vietnam is set to showcase its logistics potential on the global stage. This article highlights key developments in the country's logistics industry in Q3/2024 and how these achievements lay the foundation for a successful FWC2025.
Read more
 
Copyright © 2024 by PCS. All Rights Reserved